Facebook – “Mảnh đất vàng” cho chiến dịch Influencer Marketing thành công

Facebook – “Mảnh đất vàng” cho chiến dịch Influencer Marketing thành côngresponsive img

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các thương hiệu lớn thực hiện các chiến dịch marketing trên Facebook thông qua các bài đăng, các hashtag và video được thực hiện mỗi ngày như Samsung đã làm với dòng điện thoại Galaxy của họ, hay chiến dịch quảng bán sản phẩm các sản phẩm mới của Pepsi.

Vậy vì đâu xu hướng sử dụng Facebook cho các chiến dịch influencer marketing vẫn đang là cơn sốt của thế giới. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp bạn một cái nhìn sâu sắc nhất về những lý do và các bước để chạy một chiến dịch influencer thành công trên nền tảng này.

Tại sao Facebook đang là nơi của các chiến dịch Influencer marketing thành công?

1. Số người sử dụng khổng lồ:

Theo một bài báo cáo của Pew Research Center vào năm 2016, Facebook tiếp tục là mạng xã hội lớn thứ hai thế giới sau Facebook khi 79% người sử dụng Internet đều có ít nhất một tài khoản Facebook. Với 1,94 tỷ tài khoản hoạt động mỗi tháng, Facebook thực sự lý tưởng để người làm marketing hướng tới khách hàng mục tiêu của họ một cách dễ dàng. Và khối lượng thời gian mỗi ngày một người sử dụng Facebook cho các hoạt động của họ cũng rất cao với 35 phút, chỉ thấp hơn 5 phút cho Youtube (theo Mediakix).

2. Tỉ lệ tương tác vượt trội:

Một điều thú vị là Facebook đứng thứ hai trong việc sở hữu lượng tương tác trong một bài đăng trên mỗi 1000 người sử dụng chỉ sau Instagram. Lượng tương tác trung bình trên nền tảng này là 16,54%, trong khi Linkedln hay Twitter chỉ đạt lần lượt trung bình 11,9% và 6,11% lượng tương tác trên 1000 tài khoản (theo Trackmaven).

3. Ngôi nhà của các chiến dịch influencer marketing thành công:

Thực hiện các chiến dịch influencer marketing trên Facebook cho phép bạn tiếp cận một lượng khán giả mục tiêu khổng lồ một cách dễ dàng. Tuy nhiên đó không phải là lý do duy nhất tại sao bạn nên xem xét một chiến dịch tiếp thị sử dụng người ảnh hưởng của Facebook. Từ khi được công nhận là mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook vẫn chiếm được rất nhiều cảm tình của người sử dụng và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc của họ. Một nghiên cứu của Bloglovin có chỉ ra rằng, Facebook chính là mạng xã hội được ưa thích thứ hai. Họ coi rằng, một chiến dịch influencer marketing trên Facebook sẽ có sự hiệu quả gần như tương đương với một nền tảng lớn khác là Instagram.

Các bước chuẩn để lập kế hoạch influencer marketing cho Facebook:

Trong quá trình của một chiến dịch influencer marketing, việc lập kế hoạch bao giờ cũng là bước “đo đinh đóng cột” nhất đảm bảo cho thành công. Nếu bạn đã hoàn toàn tin tưởng lựa chọn Facebook cho chiến dịch của mình qua những số liệu trên, thì hãy bắt đầu tìm hiểu những bước cần thiết của một kế hoạch influencer marketing hiệu quả trên nền tảng này nhé.

1. Thiết lập mục tiêu:

Trước khi bắt đầu chiến dịch, điều cần thiết là bạn sẽ đạt được những gì sau khi kết thúc chiến dịch. Liệu bạn có muốn nâng cao độ nhận diện thương hiệu? Hay là một sự kiện ra mắt sản phẩm mới? Hoặc đơn giản bạn chỉ muốn tăng doanh số bán hàng của mình? Thiết lập mục tiêu là bước tối quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng tới việc bạn cần làm phải những gì cho toàn bộ chiến dịch của mình.

Chẳng hạn, có một mục tiêu phù hợp sẽ giúp bạn hiểu loại số liệu hiệu suất nào cần thiết với chiến dịch. Nếu mục tiêu của bạn là nâng cao độ nhận diện thương hiệu, những số liệu như phạm vi tiếp cận khách hàng, tỉ lệ tương tác, số lần hiển thị nội dung,… sẽ phù hợp với bạn.

2. Tìm người ảnh hưởng thích hợp:

Đúng vậy, để tìm kiếm một người ảnh hưởng không phải là chuyện “một sớm một chiều”. Bởi đây là loại hình marketing mới và không giống những nơi bạn có thể đến và đặt quảng cáo cho người ảnh hưởng. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể đơn giản hơn nhiều nếu thương hiệu làm theo những cách sau đây.

Tìm kiếm người ảnh hưởng theo cách thủ công

Ở phương pháp này, bạn sẽ phải tìm kiếm tất cả các thông tin, cơ sở dữ liệu liên quan đến influencer. Bạn phải tìm kiếm nhiều yếu tố và phải lựa chọn kỹ càng để có thể chọn được influencer phù hợp. Việc này có thể khiến bạn tốn khá nhiều thời gian và công sức. Dưới đây là những yếu tố chính mà thương hiệu của bạn sẽ cần phải tìm hiểu thông tin một cách chính xác nhất để chọn đúng đối tượng influencer cho chiến dịch.

  • Influencer là ai? Lĩnh vực của họ? Những kênh truyền thông xã hội mà họ đang dùng? Điểm mạnh, điểm yếu? Những chiến dịch mà họ đã tham gia? Tỉ lệ tương tác và cộng đồng khán giả của họ? Ngoài ra, tính cách và con người của influencer cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng tìm kiếm.
  • Những đặc thù của họ (ví dụ như thường xuyên đăng video kèm theo trong các bài viết, sử dụng nhiều hashtag, có quảng cáo cho những thương hiệu đối thủ,…)

Từ những yếu tố trên, bạn sẽ dễ dàng chọn cho mình một influencer ưng ý nhất phù hợp với mục tiêu và sản phẩm của thương hiệu để “trao phong ấn” cho những chiến dịch influencer marketing của mình.

Sử dụng những công cụ tìm kiếm người ảnh hưởng

Bạn cũng có thể sử dụng những nền tảng tìm kiếm influencer để đơn giản hóa công việc. Đây là một sự kết hợp rất tuyệt vời của tiếp thị liên kết và tiếp thị có ảnh hưởng.  Sử dụng những công cụ này, bạn có thể có một danh sách các influencer tiềm năng dựa vào các từ khóa hoặc một danh mục có liên quan.

Influencer Discovery là một trong những công cụ tốt nhất để tìm kiếm người ảnh hưởng. Ngoài mạng lưới influencer rộng khắp, dựa trên mối quan hệ lâu dài với những người có ảnh hưởng, Discovery còn cung cấp nhiều thông tin về hoạt động của influencer trên các kênh truyền thông xã hội như tiểu sử của họ, cộng đồng người hâm mộ, lượt tương tác,…

Influencer Discovery có trên 6000 influencers hoạt động trong các lĩnh vực phổ biến bao gồm thời trang, trang trí nội thất, thể dục, thực phẩm, du lịch và hơn thế nữa. Những người có ảnh hưởng này cực kỳ đa dạng, đại diện cho một phổ rộng về tuổi tác, vị trí và lĩnh vực quan tâm — nhưng tất cả đều thu hút khán giả thông qua khả năng quản lý và tạo ra những hình ảnh đẹp, độc đáo và đầy cảm hứng nhất trên web”.

Thực hiện chiến dịch dựa trên mục tiêu có sẵn

Cuối cùng, bạn có thể bắt đầu thực hiện chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng Facebook của mình dựa trên các mục tiêu bạn đã đặt ra. Một số loại chiến dịch influencer marketing phổ biến nhất là:

  • Bài đăng được tài trợ: Tại đây, bạn sẽ trả tiền cho những người có ảnh hưởng để tạo nội dung cho thương hiệu của bạn. Họ có thể chỉ đơn giản là làm nổi bật sản phẩm của bạn trong nội dung của họ hoặc kể toàn bộ câu chuyện về sản phẩm của bạn tùy thuộc vào những gì bạn chọn hoặc cần. Loại chiến dịch này có thể hữu ích để đạt được bất kỳ loại mục tiêu nào.
  • Cuộc thi: Việc tổ chức các cuộc thi online như giveaway, các cuộc thi viết, dự đoán cũng là một cách hiệu quả để thu hút một lượng khán giản mới và giúp bạn nâng cao độ phổ biến về thương hiệu.
  • Nội dung cho thương hiệu: Ở loại chiến dịch này, bạn sẽ đưa người ảnh hưởng vào câu chuyện của bạn để giúp nội dung có thể gây chú ý cao hơn đến cộng đồng khán giả của họ.
  • Đánh giá sản phẩm: Một hình thức phổ biến nữa là nhờ các influencer đánh giá chất lượng của sản phẩm sau khi họ sử dụng. Hãy chắc chắn rằng nội dung có tính trung thực nhất có thể để chiếm được lòng tin của khách hàng và xây dựng sự uy tín của thương hiệu.
  • Các chương trình đại diện thương hiệu: Bạn thậm chí có thể biến những người ảnh hưởng đại diện cho thương hiệu của bạn. Chẳng hạn, các influencer sẽ chia sẻ những mã code, phiếu giảm giá cho sản phẩm của bạn đến cộng đồng fan hâm hộ của họ. Đây là một trong những hình thức chiến dịch mới mẻ nhưng hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

3. Theo dõi hiệu quả của chiến dịch:

Sau khi thực hiện chiến dịch của mình, đừng quên thu thập số liệu để theo dõi quá trình và kết quả của những người ảnh hưởng trong chiến dịch với bạn.

Facebook cung cấp cho bạn một công cụ phân tích có sẵn rất hữu ích là Insights Facebook. Công cụ giúp bạn có một cái nhìn chính xác nhất về hiệu suất của những người có ảnh hưởng Facebook tới chiến dịch influencer marketing của bạn. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm tác động của chiến dịch marketing mà bạn đang vận hàng được thể hiện trong các chỉ số đo lường. Những chỉ số này bao gồm số lượng người sử dụng thấy bài đăng của bạn, số người click vào bài đăng, lượt tương tác và cả những phản hồi tiêu cực.

Một khi nắm đầy đủ những thông tin của chiến dịch, bạn sẽ dễ dàng có những bước điều chỉnh và thay đổi cần thiết để chiến dịch đi đúng hướng và hướng tới mục tiêu ban đầu.